Thủ thuật cho xe nâng: tránh chỗ chật trong các lối đi hẹp

(2015-10-19 22:15:56)

Các lối đi hẹp và siêu hẹp trong hệ thống kho chứa hàng hóa cần có một sự cân bằng giữa chi phí bỏ ra và năng suất thu về, kể cả đối với các giải pháp mới về việc mở rộng hết mức có thể trong một không gian giới hạn.

Khi nói đến mật độ lưu trữ và tận dụng thể tích thì càng nhiều càng tốt. Khi nói đến số người tiếp cận và quản lý không gian thì càng ít càng tốt. Những lối đi hẹp và siêu hẹp được tạo ra để đáp ứng cả hai, tuy nhiên quá trình chuyển đổi này không đơn giản như việc nén không gian chứa và hàng hóa. Theo Perry Ardito, tổng giám đốc của kho sản phẩm Mitsubishi ở Caterpillar Forklift America, một loạt các giải pháp đánh đổi đã được cân nhắc một cách cẩn thận để đảm bảo sự thành công của hệ thống lưu trữ hẹp hoặc siêu hẹp.

“Nhìn vào hàng tồn kho, thông tin đặt hàng và sự di chuyển rồi sử dụng tất chúng để đưa đến các quyết định về xe nâng, hệ thống chứa hàng, thiết bị tự động hóa và bất cứ yếu tố nào phù hợp nhất với mục tiêu ngắn và dài hạn". Ardito cho hay và nhấn mạnh rằng các hệ thống lối đi hẹp lý tưởng thường sẽ bao gồm một tập hợp các lối đi với kích thước hẹp, những lối đi có kích thước chuẩn và nhiều loại khác nữa. "Dữ liệu có thể giúp định lượng việc vận hành và thông tin số hàng tồn kho cần được lưu trữ, quy mô cần thiết, số lượng các pallet và sự lưu chuyển của hàng hóa, tuy nhiên một kích thước không bao giờ phù hợp với tất cả".

Áp lực về SKU và nhân lực buộc các cơ sở sản xuất quan tâm đến sự chính xác và hiệu quả mà hệ thống lối đi hẹp và xe nâng đem lại. Tuy nhiên, sự chuyên biệt lại là một trong những cạm bẫy lớn nhất. Thiết bị dành cho lối đi hẹp và siêu hẹp được thiết kế riêng biệt cho từng kích thước lối đi, từ một chiếc Turret truck trong lối đi siêu hẹp rộng từ 150 – 180 cm hoặc những xe turret truck cho lối đi hẹp 270 – 290 cm.

"Vì vậy, nếu các xe nâng phải dừng lại để bảo trì, sẽ không có thiết bị nào có thể thể thay thế để làm việc trong khu vực đó được," Ardito nói. "Sự linh hoạt rất thấp, không kể đến chi phí của xe turret truck có thể gấp 2 hoặc 2.5 lần chi phí của xe nâng tầm cao truyền thống".

Giải pháp chính là tăng năng suất của xe turret truck, như Ardito đã nói nó có thể đạt gấp đôi năng suất so với xe nâng tầm cao, có thể giúp giảm tổng số xe tải và cơ chế hoạt động. Và khi cơ chế hoạt động chỉ cần di chuyển về phía trước, phía sau và lên xuống, chúng không cần phải di chuyển đến vị trí khác, giảm thiểu khả năng hư hỏng hoặc bể vỡ sản phẩm.

Mặc khác, vì những xe turret truck thường dành riêng cho việc đặt và lấy hàng trong những lối đi đặc biệt, chúng không nhất thiết phải có sự linh hoạt để thực hiện công việc ở những nơi khác. Tuy nhiên, Ardito đã nhìn ra sự kết hợp sáng tạo của công nghệ đó là tập trung vào những điểm mạnh của từng thành phần. Cho dù phân chia theo SKU hoặc theo sự lưu chuyển, có thể có một sự kết hợp giữa lưu trữ mật độ cao, lưu trữ chọn lọc, tự động hóa hoặc ít lấy hàng lẻ, ông nói.

"Tôi đã thấy xe turret truck làm việc trong lối đi siêu hẹp cùng với một bộ phận lấy hàng nhiều cấp độ, tích hợp nhiều công nghệ trong cùng một thiết bị," Ardito nói. "Dường như có sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn đối với bán tự động hóa và tự động hóa toàn phần do nhận thức về chi phí, đặc biệt là chi phí lao động.

Hệ thống giao thông vận tải đường ngắn yêu cầu mật độ cao, vì vậy thay cho xe nâng hàng truyền thống để đáp ứng hệ thống hàng mật độ cao, bạn có thể kết hợp lưu trữ tự động và hệ thống phục hồi cùng với/hoặc những pallet di chuyển tự động. Tất cả mọi thứ đã có sẵn, và nhiều khách hàng đã tiếp nhận công nghệ mới cùng nhiều cách thức quản lý vận hành."

Xem tiếp